Từ ngày 20/12 – 25/12/2022, Đoàn trao đổi học thuật quốc tế của Khoa Phát triển Nông thôn (College of Rural Development – CRD), Trường Đại học Cần Thơ (Can Tho University – CTU) do PGS.TS. Nguyễn Duy Cần – Trưởng Khoa cùng 02 Giảng viên và 17 sinh viên đã thảo luận, chia sẻ và nghiên cứu các vấn đề trong phát triển kinh tế – xã hội, sản xuất nông nghiệp và bảo vệ môi trường tại Vương quốc Campuchia cùng sự phối hợp của PGS.TS. Seak Sophat – Phó Trưởng Khoa, Khoa Nghiên cứu Phát triển (Faculty of Development Studies – FDS), Đại học Hoàng gia Phnom Penh (Royal University of Phnom Penh – RUPP).

Dựa trên đơn ứng tuyển của các sinh viên xuất sắc được nhận học bổng khuyến khích học tập ít nhất 1 học kỳ trong năm học 2021 – 2022, Hội đồng của CRD đã lựa chọn được danh sách 17 sinh viên tham gia Chương trình. Các bạn sinh viên đã được hướng dẫn các kỹ năng cần thiết để có thể sinh hoạt, học tập và làm việc nhóm trong môi trường đa văn hóa với các Giáo sư và sinh viên của FDS-RUPP.

Trong toàn bộ Chương trình, tiếng Anh là ngôn ngữ giao tiếp xuyên suốt. Tuy nhiên, ngoài giờ sinh hoạt chung, các bạn sinh viên còn có cơ hội học tập cách chào hỏi thông thường trong giao tiếp hàng ngày, văn hóa và âm nhạc của 2 nước.

Đoàn CRD chụp ảnh lưu niệm tại Hoàng cung của Hoàng gia Campuchia

Hình 1: Đoàn CRD chụp ảnh lưu niệm tại Hoàng cung của Hoàng gia Campuchia

Bên cạnh đó, sinh viên CRD-CTU đã được giới thiệu về Chương trình giáo dục ở bậc Đại học của Campuchia, các ngành học, cấu trúc Chương trình, hoạt động giảng dạy cũng như hoạt động ngoài giờ học của sinh viên học tập tại RUPP. Thông qua hoạt động “University Tour” sinh viên của CRD-CTU đã được khám phá các cơ sở vật chất hiện đại của RUPP bao gồm tòa nhà STEM, Thư viện Trung tâm, Khu tự học, Khu Thi đấu và Luyện tập thể thao, Chuỗi hoạt động dịch vụ ăn uống của Trường.

Đoàn CRD chụp ảnh lưu niệm ở RUPP

Hình 2: Đoàn CRD chụp ảnh lưu niệm ở RUPP

Trong các ngày tiếp theo của Chương trình nghiên cứu, sinh viên của CRD-CTU và FDS-RUPP đã tiến hành nghiên cứu thực địa tại các chợ truyền thống ở vùng nông thôn của Campuchia, một số mô hình làng nổi thích nghi với điều kiện môi trường của cộng đồng cư dân bản địa, thực trạng khai thác – bảo tồn tài nguyên ở Biển Hồ và mô hình canh tác đa canh rau màu thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu.

Chương trình trao đổi học thuật quốc tế giữa CRD-CTU và FDS-RUPP là cầu nối quan trọng cho sinh viên của cả 2 đơn vị nâng cao nhận thức, khả năng tư duy, năng lực phân tích và giải quyết các vấn đề mang tính liên khu vực của Đồng bằng sông Mekong như: giáo dục, sinh kế, công nghệ thông tin, các vấn đề xã hội và bảo vệ môi trường.

Đoàn CRD chụp ảnh lưu niệm ở RUPP

Hình 3: Nhóm sinh viên và giảng viên của CRD-CTU – FDS-RUPP chụp ảnh ở con đê nằm trong dự án bảo vệ môi trường, cải thiện sinh kế và phát triển bền vững cho Biển Hồ.

Hình 4: Nhóm sinh viên và giảng viên của CRD-CTU – FDS-RUPP tham quan thực địa các hoạt động sinh kế của cộng đồng dân cư sinh sống trên lòng hồ của Biển Hồ.

Hình 5:Nhóm sinh viên và giảng viên của CRD-CTU – FDS-RUPP chụp ảnh lưu niệm cùng cán bộ dự án Mô hình Nông nghiệp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu và Chủ trang trại ứng dụng mô hình (Hàng trên cùng – Vị trí thứ 9 và 10 từ phía trái sang).

Hình 6:Sinh viên CRD-CTU và FDS-RUPP thảo luận nhóm khi nghiên cứu hiện trường.

Hình 7: Sinh viên báo cáo kết quả nghiên cứu tại thực địa.

Bài viết: Nguyễn Duy Cần, Cao Quốc Nam và Lê Trần Thanh Liêm; Ảnh: Lê Trần Thanh Liêm

Số lượt truy cập

6320443
Hôm nay
Tuần này
Tháng này
Tất cả
6800
38704
179021
6320443
Your IP 192.168.253.18

Hộp thư góp ý

Ngành Kinh doanh nông nghiệp

Khoa Phát triển Nông thôn - Trường Đại học Cần Thơ
Địa chỉ: Khu Hòa An - ĐHCT, số 554, quốc lộ 61, ấp Hòa Đức, xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang
Số điện thoại:(+84) 0293 351 1111                Email: kptnt@ctu.edu.vn